วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

เทคนิคสายหน้าสำหรับตกปลาบ่อ by jOne5Oo


ผมเห็นบทความนี้ในเว็บ SiamFishing.Com นี่แหละครับ แต่เห็นพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกผมเลยจัดการแก้ไขให้ถูกต้องและอ่านง่ายขึ้น (ต้องขออณุญาตคุณ jOne5Oo ด้วยนะครับที่ถือวิสาสะแก้ข้อความ หวังว่าคงไม่ว่ากัน) ผมเห็นบทความนี้เป็นประโยชน์มากสำหรับนักตกปลาบ่อ ผมเลยขอเอามาลงอีกทีให้เพื่อนๆ พี่ๆชาว SiamFishing.Com ได้อ่านกัน แต่ถ้ายังไงจะขอบคุณก็ขอให้ขอบคุณคุณ jOne5Oo เลยนะครับ ผมก็ไม่ได้มีผลประโยชน์ได้เสียอะไรกับคุณ jOne5Oo หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับมือปลาบ่อนะครับ
เริ่มเลย...

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่าน บังเอิญวันนี้ว่างและก็ได้ไปตอบคำถามทำนองนี้ที่เว็บอื่น เลยอดนึกที่จะมาโพสต์ต่อที่นี่ไม่ได้ ก่อนอื่นต้องเกริ่นนำก่อนนะครับว่าเทคนิคดังกล่าวสำหรับตกปลาบ่อหรือ ฟิชชิ่งปาร์คต่างๆ เน้นที่ปลาหนังครับ เช่น ปลาสวาย ปลาบึก เป็นต้น ไม่ได้กล่าวถึงเทคนิคการตกปลาแบบสปิ๋วนะครับ เนื่องจากมีเพื่อนๆ เขียนไว้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว เป็นเทคนิคที่เพื่อนสมาชิกทั่วไปใช้ในการตกแข่งขันและตกเล่น เจตนาแค่อยากนำเสนอให้สมาชิกใหม่ๆทราบ มือเก่าหรือมือเก๋าคงทราบดีแล้ว

ศัพท์ต่างๆที่ใช้บ่อยในบทความนี้ (เพื่อเพื่อนสมาชิกใหม่ จะได้เข้าใจครับ)

1.เหยื่ออ่อย หมายถึง เหยื่อที่ผสมลงในถังเรียบร้อยแล้ว (สูตรใครสูตรมัน)
2.สายหน้าหรือสายชิ่งหน้า หมายถึง สายเอ็นที่ผูกระหว่างลูกหมุนกับตัวเบ็ด ขนาดจะใหญ่กว่าสายเอ็นในรอกเล็กน้อย มีความยาวตั้งแต่ 10-100 ซม. หรือถ้าหากปลามีขนาดใหญ่มากจะใช้สายไดนีม่า(สายเชือกถัก)ก็ได้ แต่ในที่นี้แนะนำให้ใช้สายเอ็นดีกว่าครับ
ปล. แชมป์ประเทศไทย คุณโค๊ก กนกแดง แนะนำยี่ห้อ MAXIMA ครับ
3.ตะกร้อวิ่ง หมายถึง ตะกร้อที่วิ่งฟรีอิสระในสาย
4.ตัวเหน็บหรือติ้ง หมายถึง ชิ้นขนมปังที่ใช้เกี่ยวกับตะขอเบ็ด
5.สต๊อปเปอร์ หมายถึง ตัวหยุดทุ่น เป็นเม็ดพลาสติกสีดำๆเล็กๆ(บางเม็ดเป็นสีเหลือง สีแดง แล้วแต่ผู้ผลิต) ขนาดใหญ่กว่าสายเอ็นเล็กน้อย ทำหน้าที่หยุดทุ่นไม่ให้ไหลขึ้น ใช้กำหนดความลึกในการส่งเหยื่ออ่อยล่อปลา
6.ไร้สาร หมายถึง ชุดสายหน้าที่ไม่ใช้ตะกั่วนั่นเอง บางท่านจึงเรียกว่า "ไร้สารตะกั่ว"
7.ตีจม หมายถึง เหยื่อที่อ่อยจะจมอยู่ใต้น้ำ
8.ตีลอย หมายถึง เหยื่อที่อ่อยจะจมอยู่กลางน้ำหรือลอยอยู่ผิวน้ำ

"เทคนิคสายหน้าแบบตีจม"

1.ไร้สาร ประกอบด้วย สายจากรอก/ลูกหมุน/สายหน้ายาว 80-100 ซม./ตัวเบ็ด
- นำตัวเบ็ดเกี่ยวชิ้นขนมปัง(ตัวเหน็บ) จากนั้นนำเหยื่ออ่อยมาโรยบนฝ่ามือ แล้วนำตัวเหน็บมาวางทับ จากนั้นโรยเหยื่ออ่อยทับอีกครั้ง แล้วกำให้แน่นพอประมาณครั้งเดียว (ปั้นเหยื่ออ่อยหุ้มตัวเหน็บนั่นเอง)

2.ฝังเข็ม ประกอบด้วย สายจากรอก/ลูกปัด/ตะกั่ว/ลูกปัด/ลูกหมุน/สายหน้ายาว 80-100 ซม./ตัวเบ็ด
- นำเหยื่ออ่อยมาปั้นหุ้มตะกั่ว จากนั้นนำตัวเหน็บมาวางแปะข้างเหยื่ออ่อยแล้วโรยเหยื่ออ่อยทับอีกชั้นหนึ่ง แล้วกำให้แน่นพอประมาณครั้งเดียว

3.ลูกโดดหรือตีจุ๊บ ชุดสายหน้าแบบนี้เหมือนกับชุดสายหน้าแบบฝังเข็ม
- ปั้นเหยื่อแบบไร้สาร

4.ตะกร้อหน้าดิน ประกอบด้วย สายจากรอก/ลูกปัด/ตะกร้อวิ่ง/ลูกปัด/ลูกหมุน/สายหน้ายาว 12-30 ซม./ตัวเบ็ด
- ปั้นเหยื่อแบบฝังเข็ม ชุดสายหน้าก็คล้ายๆแบบฝังเข็มเพียงแต่เปลี่ยนจากตะกั่วมาเป็นตะกร้อ และสายหน้าจะสั้นกว่าครับ

เป็นไงบ้างครับ เทคนิคสายหน้าแบบตีจม งงมั้ยครับ ค่อยๆอ่านแล้วปฏิบัติตาม ขนาดตัวเบ็ดควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของปลานะครับ (แชมป์ประเทศไทย คุณโค๊ก กนกแดง บอกว่าตัวเบ็ดขนาดเบอร์ 10 ทรงอิเซอะมาเป็นขนาดมาตรฐานที่ใช้สำหรับตกปลาบ่อ คือปลาเล็ก ปลาใหญ่ใช้ตกได้หมด) และหากปลาไม่ใหญ่มาก สายหน้าก็ไม่ควรใช้สายเชือกถัก ใช้สายเอ็นที่มีขนาดใหญ่กว่าสายในรอกเล็กน้อยก็พอครับ ปลาจะได้ไม่ระแวงและพริ้วตัวเมื่ออยู่ในน้ำ เช่น สายในรอก 12 ปอนด์ สายหน้าควรจะแค่ 15 ปอนด์ก็พอครับ


"เทคนิคสายหน้าแบบตีลอย"

1.ทุ่นลอย ประกอบด้วย สายจากรอก/ตัวสต๊อปเปอร์/ลูกปัดเล็ก/ทุ่นลอย/ลูกปัด/ตะกร้อวิ่ง/ลูกปัด/ลูกหมุน/สายหน้ายาว 1 ศอก/ตัวเบ็ด
วิธีปั้นเหยื่อเหมือนแบบตะกร้อหน้าดิน ส่วนสต๊อปเปอร์ก็ปรับเลื่อนขึ้นลง แล้วแต่ระดับความลึกของน้ำแต่ละบ่อและแนวความลึกที่ปลากินเหยื่อ โดยปกติแล้วจะเริ่มจาก 1 คืบขึ้นไป

2.กระสือ ประกอบด้วยชุดสายหน้าแบบทุ่นลอย แต่ตัวทุ่นจะติดกับตะกร้อ โดยเลื่อนสต๊อปเปอร์ลงมาให้ติดกับลูกปัดบนทุ่น ตัวทุ่นก็จะติดกับตะกร้อ หรือจะใช้ชุดทุ่นกระสือที่มีขายสำเร็จรูปก็ได้ แต่ผมไม่แนะนำครับ เนื่องจากไม่สะดวกในการปรับเปลี่ยนไลน์หากปลากินเหยื่อลึกลงไปในน้ำ
วิธีปั้นเหยื่อเหมือนแบบตะกร้อหน้าดิน

3.จานบิน ประกอบด้วยชุดสายหน้าแบบทุ่นลอย แต่เปลี่ยนจากตะกร้อมาเป็นตะกั่วแทน แต่ควรเลือกขนาดตะกั่วให้เหมาะสมกับทุ่น ไม่งั้นทุ่นจะจม
วิธีปั้นเหยื่อเหมือนแบบตะกร้อหน้าดินครับ

สรุป เทคนิคสายหน้าแบบตีลอยใช้วิธีปั้นเหยื่อเหมือนแบบตะกร้อหน้าดินทุกประการครับ

สุดท้ายนี้ ท่านจะเลือกวิธีการใดในการตกปลาบ่อ อันนี้ขึ้นอยู่กับความลึกของน้ำ นิสัยการกินเหยื่อของปลาบ่อนั้นๆ สภาพน้ำ ชนิดเหยื่อ เป็นต้น คงต้องปรับเปลี่ยนดู บางครั้งปลากินวิธีใดวิธีหนึ่งในระยะเวลาหนึ่ง อาจมีการหยุดกิน อันนี้ท่านต้องเปลี่ยนแปลง หาเทคนิคเอาเองครับว่าขณะนั้นปลาที่ท่านตกอยู่กินเทคนิคแบบไหน

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการตกปลาบ่อครับ.....by jOne5Oo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น