วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

รักชอบการตกปลา หรือกีฬาตกปลา


รักชอบการตกปลา ....หรือรักชอบในกีฬาตกปลา

ผมกำลังค้นหาตัวเอง อยู่หลายครั้ง ในการตกปลา แต่ไม่มีบทสรุป แต่ในความเป็นจริง คนเรารักและชอบของสิ่งเดียวกันในหลายด้านในต่างมุมมอง
แต่ความเป็นที่สุด น่าจะเป็นตัวชี้วัดได้ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า..

เมื่ออยู่ใวงการตกปลาที่เป็นเกมส์ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณทล หรือต่างจังหวัด ทุกแมทต์การแข่งขันถ้าเราไม่มัวแต่นั่งจ้อง กับคันเบ็ด ลุ้นที่ทุ่นกลางน้ำ ตลอดเวลา เราจะมองเห็นพฤติกรรม แปลกๆ ของเพื่อนนักตกปลา ที่อยู่รายล้อมตัวเรา รวมถึงตัวเราที่อยู่ในสายผู้อื่น มีบ้างมั้ยที่เราพบเห็นสิ่งผิดปกติ ที่เราบอกว่ามันไม่ใช่ มันไม่สมควรทำ ผมหมายถึงพฤติกรรมของนักตกปลา หรือเรียกให้ถูกต้อง ก็คงต้องเรียกว่า"นักกีฬาตกปลา"

ยิ่งนานวันผมเริ่มมองเห็น สิ่งที่เราเรียกตัวเองว่ามนุษย์ ที่ทำกับสัตว์ โดยเฉพาะปลา เพราะเขาไม่รับรู้อะไรกับเราเลย แต่เราซิ... ทำกับเขาโหดร้ายทารุณ เกินไปรึป่าว สำหรับการกระทำที่เกินกว่าเหตุ (ผมไม่ได้เป็นนักอนุรักษ์นะครับ แต่บางครั้งผมก็ไม่ชอบนักอนุรักษ์ด้วยซ้ำ ที่เขียนมาเยอะยืดเยื้อก็อยากให้ช่วยกันเท่านั้นเอง) ท่านทั้งลายคงจะเคยพบเห็นกันบ้างนะครับ กับการกระแบบนี้ ผมยกให้เห็นเป็นข้อๆชัดๆ กันดีกว่าว่ามันทารุณขานดไหนและมันเป็นเกินเหตุจริงหรือไม่ (เฉพาะปลาบ่อ ฟิชชิ่งนะครับ บ่อธรรมชาติ บ่อปลากินไม่เกี่ยว)

1. ท่านจะเห็นว่า เมื่อนักตกปลาคนหนึ่ง เอาปลาขึ้นมาแล้วปลดปลาวางไว้ ไม่ปล่อยลงน้ำ บางครั้งวางจนปลาแห้ง บางคนเห็นแล้วทนไม่ไหวต้องเดินไปปล่อยให้ สิ่งที่ได้รับ ไม่ใช่คำขอบคุณนะครับ แต่มันบอกว่ายุ่งอะไรกับ...ว่ะ หรือไม่ก็หันมามองแบบไม่เป็นมิตร ในกรณีที่ลืมก็ไม่ว่ากันครับ แต่ก็ไม่น่าลืมจนปลาแห้งนะครับ เพราะมันวางอยู่ใกล้คันเบ็ดท่านนะครับ อันนี้ไม่ทราบเหตุผลจริงๆๆ ขอคำ อธิบายหน่อยครับ

2.ปล่อยปลาไม่ลงน้ำ มันค้างอยู่อย่างนั้นแหละ เขาก็เห็นนะครับไม่ใช่ไม่เห็น จะรีบไปไหนกัน แค่ปล่อยปลาให้เป็นอิสระทำไม่ได้ ผมว่าปล่อยมันให้ลงน้ำเหมือนคนส่วนใหย๋จะดีกว่านะครับ เพราะแค่เราอัดมันขึ้นมามันก็แย่พออยู่แล้ว เราควรจะทนุถนอมกันหน่อย

3.เตะปลาลงน้ำ เตะนะครับไม่ใช้เท้าเขี่ย ประเภทตกน้ำแล้วพะงาบๆๆๆ หงายท้องไปนะครับ ก็ไม่รู้จะพูดยังไง ใจจิรงผมอยากเอารูปมาลงให้ดูกันด้วยซ้ำ แต่คิดไปคิดมาไม่เอาดีกว่า เดี๋ยวจะโดนเตะซะเอง ครับ

4. ปลากินลึก เบ็ดแข็งแรงสาย PE โอ๊ะเหนียวครับ แหย่สุดอมยิ้ม เอาไม่ออก เขาดึงครับ เป็นไงครับ มันก็ขาดทั้งพวงนะซิครับ แต่มันเป็นใส้ปลาปลานะครับไม่ใช่เบ็ด ไม่เข้าใจจริงๆ เบ็ดตัว ละไม่เกิน 5 บาท สละไปหนึ่งตัว รักษา 1 ชีวิตไว้ผมว่ามันคุ้ม และเป็นสิ่งที่ควรจะทำมากกว่าครับ

จริงๆแล้วมันก็มีหลายเรื่องครับ ผมก็เลยเอาเรื่องที่หนักๆ ที่ไม่น่าจะเกิดจาก"นักตกปลา" โดยเฉพาะที่เรียกตัวเองว่า"นักตกกีฬาปลา" อย่างน้อยถ้าเราไม่ทำในสิ่งเหล่านี้ เราก็ไม่ได้ทำร้ายปลา และทำลายน้ำใจเจ้าของบ่อ และที่สำคัญเราจะรู้สึกว่าตัวเองได้ไถ่โทษ ได้บ้างที่เราไม่ทำให้เขาาเจ็บ ถึงปางตาย "คนรักชีวิต สัตว์ก็รักชีวิต" ฉนั้นควรหลีกเลี่ยง การทารุณกรรม ให้มากๆครับ อย่าทำโดยไม่มีจิตสำนึก ........ แล้วท่านทั้งหลายละครับเคยทำในสิ่งเหล่าหรือไม่? สำหรับผมก็แค่อยากนำเสนอ ในสิ่งที่พบเห็นมาเป็นเวลานาน มันอาจจะไม่บ่อย แต่เป็นประจำ บางครั้งถ้าเราแคร์สายตาคนภายนอกบ้าง อย่างน้อยมีผู้ที่ติดสอยห้อยตามเราไปสร้างให้เขาเห็นภาพของ กีฬาตกปลา และนักกีฬาตกปลา ทีดีน่ายกย่อง และการตกปลาไม่ได้เป็นการทรมานสัตว์อย่างที่คิด (เข้าข้างตัวเองหน่อย) สิ่งดีงามก็จะเกิดกับวงการตกปลาตลอดไปครับ

"รักปลา รักษ์น้ำ รักษ์ธรรมชาติ " และสุดท้ายครับรักษานำใจเจ้าของบ่อครับ

และสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดหากบทความนี้ ทำให้ใคร บุคคลใคร ไม่สบายใจ ผม "ฅนสันโดษ" ต้องขออะภัยมา ณ ที่นี้ด้วยความเคราพครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น