วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

การเพาะเลี้ยงไส้เดือนครับ (เป็นอาชีพได้เลยนะครับ)





การเลี้ยงไส้เดือนดินในชั้นพลาสติกเหมาะสำหรับการเลี้ยงไว้ ในในที่กำจัดเช่น บ้านพัก ที่อยู่อาศัย เพราะมีความสะดวก จัดตั้งง่าย สามารถนำไปวางไว้มุมไหนของบ้านก็ได้ที่ปราศจากสิ่งรบกวนต่างๆ หรือศัตรูของไส้เดือนเดือน และยังหาซื้อได้ง่าย จัดเก็บและทำความสะอาดง่าย ไม่เปลืองพื้นที่

- ปัจจุบันที่จำหน่ายชั้นสำหรับเลี้ยงไส้เดือนดิน หรือที่เรียกว่าคอนโดไส้เดือน สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพง นำมาเจาะรูระบายอากาศ ตามจำนวนชั้นที่ต้องการเลี้ยงไส้เดือน และเจาะรูระบายอากาศด้านบน


ภาพที่ 2
- นำมาเจาะรูระบายอากาศ จำนวน 3 ชั้น และเจาะรูระบสยอากาศด้านบน เว้นชั้นล่างหรือชั้นที่ 4 เพื่อไว้รองรับน้ำหมักจากเศษอาหารและที่ไส้เดือนขับถ่ายสามารถนำมาเป็นปุ๋ย ชั้นดี รดต้นไม้ ปัจจุบันมีการจำหน่ายกันราคาค่อนข้างสูง


ภาพที่ 3
- นำวัสดุมาทำเป็นที่อยู่ของไส้เดือนดินหรือที่เรียกว่า Bedding วัสดุที่ใช้สำหรับทำ Bedding ควรเป็นวัสดุที่เก็บความชื้นได้ดี มีความพรุน เช่นกากใยมะพร้าว ผสมมูลวัวแห้ง รดน้ำพอชุ่ม โดยใส่ไว้ในลิ้นชัก 1/4 ของลิ้นชัก ทั้ง3 ชั้น หลังจากนั้นนำพันธุ์ไส้เดือนดินมาใส่ประมาณ 100-200 ตัวต่อชั้น


ภาพที่ 4
อาจ หากระดาษกล่องแช่น้ำใส่ลงไป เพื่อเป็นที่อยู่และอาหารของไส้เดือนแต่ไม่ควรแห้งหรือเปียกกันเกินไป ทั้งนี้เพื่อป้องกันไส้เดือนหนีและใช้หลบภัย


ภาพที่ 5
หลัง จากนั้นก็ตามด้วยอาหารประเภทอินทรียวัตถุ เศษผัก ผลไม้ เหลือของเหลือ อินทรียวัตุภายในครัวเรือนหรือเป็นอาหารสำหรับไส้เดือนและเพื่อให้ไส้เดือน ย่อยสลายเป็นปุ๋ยไส้เดือนดินนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก

ลองใช้เป็นแนวทางดูนะครับ อาจจะเลี้ยงไว้เพียงเล็กน้อย เพื่อการนำไปตกปลา หรือหากจะทำเป็นอาชีพก็ได้เลยนะครับ เพราะในปัจจุบัน ไส้เดือนมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 350 บาท เลยทีเดียว

หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ให้ท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น